Ý Nghĩa Kinh Phổ Môn

Kinh Phổ Môn chủ yếu được tụng vào các dịp cầu an, cầu bệnh, cầu tai qua nạn khỏi, cầu gia đạo bình an, cầu quốc thái dân an, cầu mưa hòa gió thuận, giỏi tụng vào những dịp khánh hỷ, lễ an vị Phật, lễ khai trương, lễ khởi công, lễ khánh thành, lễ tân gia, lễ sinh nhật, lễ đáo tuế, lễ cầu thọ, lễ chúc thọ .. Vậy nội dung, ý nghĩa, phương pháp trì tụng ghê Phổ Môn (Kinh Quán ráng Âm bồ Tát) như thế nào?.. Hãy cùng xediensuzika.com search hiểu


*

Kinh Phổ Môn là gì?

Tên gọi thông thường của bài ghê này là Phẩm Phổ Môn, kinh Phổ Môn hay tởm Quán Thế Âm và gọi đủ là quan tiền Thế Âm Bồ tát Phổ Môn Phẩm. Đây là bài gớm nói về hạnh nguyện độ sanh của Bồ tát quan lại Thế Âm, và thông qua đó, giới thiệu cách “quán chiếu” cuộc đời để đạt được giác ngộ và giải thoát như phương pháp tu tập phổ biến và có hiệu quả trong cõi Ta bà.Bạn đã xem: tởm phổ môn là gì

Nguyên tác của bản gớm được viết bằng tiếng Sanskrit. Có tía bản dịch chữ Hán:

1) Bản của ngài Trúc Pháp Hộ dịch sở hữu tựa đề “Quan Thế Âm Bồ tát” là phẩm thứ 23 trong Chánh Pháp Hoa Kinh,2) Bản của ngài Cưu-ma-la-thập dịch sở hữu tựa đề “Quan Thế Âm Bồ tát Phổ Môn Phẩm”, là phẩm thứ 25 trong tởm Hoa Sen Chánh Pháp (Diệu Pháp Liên Hoa Kinh).3) Bản của hai ngài Xà-na-quật-đa và Đạt-ma-cấp- nhiều dịch sở hữu cùng tựa đề với bản Cưu-ma-la-thập, là phẩm thứ 24 vào Thiêm Phẩm Pháp Hoa Kinh.

Bạn đang xem: Ý nghĩa kinh phổ môn

Trong tía bản Hán dịch, chỉ có bản thứ bố có đủ hai phần văn xuôi và thi hóa phần văn xuôi. Kể từ khi bản dịch thứ bố ra đời, các ấn bản mới của ngài Cưu-ma-la-thập có bổ túc phần thi kệ của bản dịch thứ ba, như nội dung mà chúng ta sử dụng hiện nay. Bạn dạng dịch tiếng Việt hiện giờ là bản dịch trường đoản cú bản chữ Hán của ngài Cưu-ma-la-thập và giữ nguyên phần thi hoá văn xuôi. Chính vì có những điều được trình bày trong phần thi hoá văn xuôi không có vào phần văn và ngược lại.

Khoá lễ tụng gớm Phổ Môn như thế nào?

Cũng như cách bố cục truyền thống, khoá lễ tụng kinh Phổ Môn gồm cha phần:

Phần thứ nhất là nghi thức dẫn nhập, bao gồm 5 tiết mục như nguyện hương, đảnh lễ bố ngôi báu, tán hương, phát nguyện trì gớm và tán dương giáo pháp.

Phần thứ nhì là phần thiết yếu kinh, giới thiệu về hạnh nguyện độ sanh của Bồ-tát quan Thế Âm.

Phần thứ ba là phần sám nguyện và hồi hướng, bắt đầu bằng bài kinh ngắn: Bát Nhã Tâm Kinh. Chén Nhã chổ chính giữa Kinh giúp người tụng hiểu diệt trừ tất cả các khổ đau trong cuộc đời bằng phương pháp quán chiếu năm yếu tố hình thành nên bé người.

Kế đến là mười nhì lời nguyện của Bồ Tát quan liêu Thế Âm, giúp cho người tu học hiểu rõ hơn về bản nguyện cứu thế độ sinh của vị Bồ Tát nổi tiếng về lòng từ bi này. Các mục còn lại trong phần này là niệm Phật, đọc sám nguyện, hồi hướng công đức, phục nguyện và nương tựa bố ngôi báu.

Khi nào đề xuất tụng tởm Phổ Môn?

Kinh Phổ Môn chủ yếu được tụng vào các dịp

Cầu anCầu ngoài bệnhCầu tai qua nạn khỏiCầu gia đạo bình anCầu quốc thái dân anCầu mưa hòa gió thuận

Hay tụng khiếp Phổ Môn vào những dịp:

Khánh hỷLễ an vị PhậtLễ khai trươngLễ khởi côngLễ khánh thànhLễ tân giaLễ sinh nhậtLễ đáo tuếLễ cầu thọ, lễ chúc thọ ...

Nội dung chính, ý nghĩacủa khiếp Phổ Môn

Nội dung chính của ghê bao gồm tía phần:

Thần lực trì danh quan lại ÂmCứu thế độ sinh qua 33 ứng thânPhương pháp ngũ âm và ngũ quán.

Thần lực độ sinh nhiệm mầu của Bồ Tát quan Thế Âm được trình làng là sự tương giao nhân quả giữa chúng sinh và Bồ-tát. Đức quan liêu Thế Âm sở dĩ được tôn xưng với danh hiệu này là vì Ngài là vị Bồ-tát luôn luôn ban niềm vui vô úy thí mang lại tất cả chúng sinh vẫn chịu nhiều đau khổ vào đời, từ thiên tai, hoả hoạn, lũ lụt, cho đến nạn vua quan tiền và giặc cướp, và thậm chí ngài còn là điểm tựa tinh thần cho quá trình con tín đồ phàm phu tu học tập nuôi dưỡng ngọn đuốc trí tuệ, vươn lên là bậc Thánh như Ngài.

Kinh Phổ Môn sở hữu ý nghĩa ẩn dụ rất cao, khi gọi Kinh không nên chấp chữ quên ý. Không bắt buộc khi tụng tởm thì cầu gì được nấy, Bồ-tát chưa phải là một vị thần linh ban phúc, cứu nguy, phương châm của Kinh chưa hẳn là nguyện cầu để van xin. Phương pháp tu tập quán chiếu cuộc đời mới chính là cốt lõi của Kinh. Nhờ quán chiếu cuộc đời theo phương thức duyên khởi và vô ngã, fan tu học trì tụng, tự độ thoát chính mình khỏi các đau khổ.

Kinh Phổ Môn còn nói lên tình thương bát ngát của một vị bồ-tát qua phương pháp độ sinh với 33 ứng thân khác nhau, phù hợp với căn cơ và đối tượng của người tu tập. Hình ảnh 33 ứng thân gợi cho chúng ta tinh thần nhập thế đa dạng của vị Bồ-tát vì sự nghiệp duy nhất là lấy lại an lạc và hạnh phúc mang lại chúng sinh. Mong mỏi độ sinh có hiệu quả, người hành đạo phải hiểu rõ tâm lý và hành vi của đối tượng.

Ở đây không có một vị Bồ-tát Quán Thế Âm thật để cứu độ chúng ta theo phương thức cầu gì được nấy. Bởi vì điều này trái với quy quy định nhân quả và nghiệp báo mà đức Phật đã giảng dạy.

Kinh Phổ Môn đã cho thấy năm loại âm thanh hiện hữu trong cuộc đời, đó là

Tiếng nhiệm mầu (Diệu Âm)Tiếng quán chiếu cuộc đời (Quán thế Âm)Tiếng thanh tịnh (Phạm Âm)Tiếng sóng vỗ (Hải triều Âm)Tiếng siêu việt thế gian (Siêu việt thế gian Âm).

Đối lại năm âm thanh này là năm pháp quán chiếu giỏi thiền định:

Quán chân thật (Chân quán)Quán thanh tịnh (Thanh tịnh quán)Quán trí tuệ rộng lớn (Quảng đại trí tuệ quán)Quán cứu khổ (Bi quán)Quán ban tình thương (Từ quán).

Chính nhờ nương vào năm pháp quán chiếu này, fan tu học tập tự giải thoát chính mình ra khỏi mọi khổ ách của cuộc đời.

Cách trì tụng tởm phổ môn

Bồ Tát Quán núm Âm với trọng tâm đại từ đại bi đang phát khởi đại nguyện cứu giúp khổ cứu giúp nạn cho tất cả chúng sinh. Vì thế, khi gặp gỡ khổ nạn thì bọn chúng sinh có thể xưng niệm danh hiệu ngài để được an ổn. Với sự tương giao thân hai trung ương thức và mọi nhân duyên đk nhất định, bọn chúng sinh đó chắc hẳn rằng sẽ đạt được sự an ổn. Đức Phật đã call công hạnh này của ý trung nhân Tát Quán thay Âm là “có thể mang sự an ổn không run sợ mà ban cho cái đó sinh” (năng dĩ vô uý thí ư chúng sanh).

Xem thêm: Chia Sẻ Về Nguyên Lý Hoạt Động Của Động Cơ Xe Máy 4 Thì, Tìm Hiểu Cấu Tạo Động Cơ Xe Máy 4 Kỳ

Như vậy, người Phật tử cần cầu an như thế nào là đúng cách? Với đông đảo nhân duyên đk nào thì tín đồ cầu an có thể được an ổn?

Nên tụng ghê Phổ Môn trong nhà hay sinh hoạt chùa?

Nếu là gia đình có thiết trí bàn thờ cúng Phật thì bài toán cầu an nên thực hiện ngay tận nơi là giỏi nhất. Chỉ khi đk nơi ngơi nghỉ của ta cấm đoán phép, chẳng hạn như quá eo hẹp và chật hoặc thừa ồn ào, phức tạp… thì ta mới yêu cầu nghĩ cho việc thực hiện cầu an sinh hoạt chùa.

Nhưng cho dù là ta ước an lành ở chùa hay tận nhà cũng mọi nên chuẩn bị chu đáo, trang nghiêm đa số phẩm thiết bị cúng dường tối thiểu như hương thơm đèn, hoa quả… sự việc không nằm ở chỗ ta dưng cúng đầy đủ gì, những hay ít, xuất sắc hay xấu…, nhưng điều thiết yếu yếu là phải chuẩn bị mọi thứ với việc chí thành, nghiêm cẩn trong khả năng có thể chấp nhận được của mình.

Các bước sẵn sàng trước khi trì tụng kinh Phổ Môn

Sau khi đã sẵn sàng đầy đủ đa số phẩm đồ cúng dường, ta thực hiện lau dọn và bày biện bàn thờ cúng Phật cho thật nghiêm trang, sạch mát sẽ. Toàn bộ đều phải tự mình có tác dụng lấy, không nên sai bảo người khác, trừ phi những người dân tham gia chuẩn bị đều tất cả cùng trung ương nguyện ước an, như con cái trong mái ấm gia đình chẳng hạn.

Tiếp theo, họ đối trước bàn thờ cúng Phật mà lại chí thành lễ bái, bắt đầu nghi thức ước an. Từ lâu, việc tụng phẩm tởm Phổ Môn vẫn được lựa chọn làm nghi thức cầu an. Các nghi thức khai kinh cùng tụng ghê Phổ Môn hầu như được trình diễn rõ trong toàn bộ các phiên bản nghi thức tụng niệm vẫn lưu hành hiện nay.

Chú ý khi trì tụng gớm Phổ Môn

Do thói quen theo truyền thống, lúc tụng khiếp Phổ Môn người ta thường xuyên tụng theo âm Hán Việt. Mặc dù nhiên, nếu rất có thể được thì ta cần tụng phiên bản dịch giờ đồng hồ Việt. Như vậy rất có thể tạo kết quả tốt đẹp nhất hơn, vì người tụng kinh rất có thể hiểu được ý nghĩa sâu sắc của từng câu kinh thay vì chỉ tụng đọc nhưng mà không hiểu ý nghĩa sâu sắc gì.

Trong lúc tụng kinh, chúng ta cần phải triệu tập hết sự chú ý và suy ngẫm về chân thành và ý nghĩa của từng câu kinh, giờ kệ. Nhờ vào đó, ta mới hoàn toàn có thể hòa quấn vào với không gian trang nghiêm của buổi tụng kinh, thấm đẫm được chân thành và ý nghĩa của từng câu khiếp vào trong lòng thức.

Toàn cỗ nội dung phẩm kinh Phổ Môn nói về tâm đại bi không tận cùng của đức người tình Tát Quán chũm Âm. Chủ yếu tâm đại bi này đã đem đến cho ngài năng lực hiện thân trong khắp rất nhiều cảnh giới không giống nhau, đưa về sự an ổn định không run sợ cho toàn bộ chúng sinh trong đều tình huống, chỉ có nhu cầu các chúng sinh đó có sự nhất vai trung phong xưng niệm thương hiệu của ngài.

Nghe được thương hiệu Bồ Tát Quán nạm Âm có nghĩa là nghe hiểu rằng về lòng đại bi ai xót toàn bộ chúng sinh của ngài; một lòng xưng niệm danh hiệu Bồ Tát Quán vắt Âm tức là chuyên trọng điểm nhất ý khởi lên vai trung phong niệm đại bi hệt như ngài. Đây chính là điều kiện trước tiên để sở hữu được sự tương thông giữa trung tâm đại bi của người tình Tát và chổ chính giữa chúng sinh. Do nếu bọn chúng sinh không sinh khởi tâm đại bi thì không thể dựa vào đâu mà tất cả sự tương thông với chổ chính giữa thức tịnh tâm của tình nhân Tát.

Khi chúng ta có thể khởi lên trung khu nguyện đại bi hướng tới những thống khổ của phần đa chúng sinh khác, lời kinh sau đó sẽ liên tiếp dẫn dắt ta đi vào cảnh giới đại nguyện đại bi của đức tình nhân Tát Quán ráng Âm với năng lượng vô biên hoàn toàn có thể hóa thân trùng trùng trong phần nhiều cảnh giới khổ nàn để cứu thoát toàn bộ chúng sinh. Ngay lập tức trong lúc hoàn toàn có thể nhất trọng tâm tụng niệm như thế, trung tâm đại bi của ta sẽ có chức năng hòa nhập với trung ương đại bi của người thương Tát, hay có thể nói thì bản ngã hẹp hòi của ta sẽ trọn vẹn tan thay đổi trong sự hiển lộ của trọng tâm đại bi vô phân biệt, ta chính là Bồ Tát, bồ Tát chính là ta, không hai, không khác. Những ai trước đó chưa từng có sự chí thành nhất trọng điểm trong tụng niệm sẽ tương đối khó lòng đọc được trạng thái này.

Nói biện pháp khác, chúng ta cần buộc phải thấy rõ rằng vấn đề cầu an trọn vẹn không có ý nghĩa sâu sắc là khẩn xin nhân tình Tát cứu giúp khổ cứu vãn nạn như rất nhiều người lầm tưởng. Chúng ta không thể đối trước người tình Tát nhằm khẩn mong ngài ban đến ta điều này, giúp cho ta điều nọ… những phương pháp khẩn ước van xin như vậy là hoàn toàn không phát âm đúng, thậm chí còn còn đi ngược lại lời Phật dạy. Đức Phật đã các lần nhắc đi đề cập lại trong kinh khủng rằng chính tư tưởng, hành động và lời nói của chúng ta quyết định đều nghiệp quả mà lại ta dìm lãnh, chưa phải do bất kể một đấng gia thế nào ban phước giáng họa, càng không thể dựa dẫm vào một năng lực bên phía ngoài nào đó nhằm làm đổi khác kết trái của nghiệp.

Thay vị vậy, bọn họ phải làm rõ rằng vấn đề cầu an thứ nhất là trở lại quán xét tự tâm. Khi ban đầu chuẩn bị cho nghi thức ước an lành là vai trung phong thức ta đã ban đầu ngưng lắng những vọng niệm, bắt đầu xoay nhắm tới Tam bảo, về việc trang nghiêm thanh tịnh trước Phật đài, nhờ này mà tạo điều kiện cho sự tiếp nhận ý nghĩa sâu sắc kinh văn một cách thâm thúy hơn. Câu hỏi xưng niệm thương hiệu Bồ Tát Quán nuốm Âm chính là động cơ khơi dậy vào ta trọng điểm đại bi vốn có, qua việc quán niệm về trọng tâm nguyện đại bi của người tình Tát. Sự tương thông giữa tâm chí thành của ta khi xưng niệm với tâm đại bi thanh tịnh của tình nhân Tát sẽ liên tiếp nuôi dưỡng trung tâm đại bi trong ta càng to dần lên. Lời ghê tuyên xưng về hạnh nguyện đại bi cứu vớt khổ cứu vãn nạn của người tình Tát Quán cố gắng Âm lại tiếp tục đưa ta đi sâu vào cảnh giới đại trường đoản cú đại bi của tình nhân Tát, đỡ đần ta hòa nhập được với trung tâm đại bi của ngài, hay có thể nói là vào mức đó người yêu Tát Quán chũm Âm sẽ ứng hiện hóa thân trong thiết yếu ta như lời kinh vẫn nói rõ: “Ưng dĩ trưởng mang thân đắc độ giả, tức hiện trưởng giả thân nhi vị thuyết pháp. Ưng dĩ cư sĩ thân đắc độ giả, tức hiện tại cư sĩ thân nhi vị thuyết pháp…”

Một khi họ đã gọi đúng và làm đúng như vậy, gần như sự bất an trong thâm tâm ta sẽ được xua tung đi nhờ vào năng lượng đại bi của ý trung nhân Tát Quán rứa Âm, cơ mà cũng chính là năng lực đại bi được sinh khởi với nuôi dưỡng trong thâm tâm thức ta suốt sự kiện cầu an. Biểu lộ cụ thể độc nhất vô nhị của điều này là sau một khóa lễ cầu an như vậy, rất nhiều tâm niệm tham lam, sảnh hận, ganh ghét trong ta đều sẽ nhất thời lắng xuống không hề nữa, ta cảm nhận được một tinh thần thanh thản nhẹ nhàng mà bình thường ta trước đó chưa từng có được. Sau buổi lễ, ta đề nghị dành một thời hạn ngồi xuống tức thì trước bàn Phật, bảo trì trạng thái trọng tâm thức an tịnh này và quán xét về những nguyên nhân đã gây bất an cho ta trước đó.

Ta sẽ nhận thấy một điều biến hóa kỳ diệu là vào từ bây giờ thì rất nhiều gì nghiêm trọng hay kinh hãi nhất đối với ta trước kia giờ đây lại có vẻ như không còn quá kinh hãi như trước. Ta cảm giác lòng bình thản, sáng suốt hơn cùng nhờ đó rất có thể nhận ra được nhiều điều mà trước đó ta đang không nhận hiểu đúng về sự việc. Đôi khi, một chiến thuật vẹn toàn hay tốt đẹp hơn cho vụ việc cũng rất rất có thể sẽ nảy sinh vào lúc này.Trong thực tế, điều chắc chắn rằng là sự lo lắng bất an của ta sẽ được giảm nhẹ, nhưng bớt nhẹ tới cả độ như thế nào thì điều ấy còn tùy nằm trong vào một trong những yếu tố khác nhau. Ví dụ như tùy thuộc vào tầm độ không yên tâm của ta trước đó, tùy ở trong vào niềm tin và sự chí thành của ta trong khi triển khai nghi thức ước an lành và cũng tùy thuộc cả vào sự nhận thức của ta về các chân thành và ý nghĩa nêu bên trên của việc cầu an đang thực sự đúng chuẩn hay chưa.

Hơn thế nữa, chủ yếu công phu tu tập hàng ngày của ta trước này cũng giữ một phương châm quyết định. Trường hợp ta đã từng có lần thường xuyên tu tập pháp quán từ bi, kết quả cầu an sẽ rất mạnh mẽ; ngược lại, nếu bình thường ta chưa bao giờ sinh khởi vai trung phong từ bi thì ta rất có thể sẽ thấy hơi trở ngại trong vấn đề chuyên tâm thực hành nghi thức này, cũng như rất có thể sẽ không cảm giác được tức thì những biến đổi tích cực.Cũng giống hệt như việc điều trị 1 căn bệnh nặng, giữa những trường thích hợp ta đang trải qua sự bất an rất nặng nại hoặc việc thực hành thực tế nghi thức cầu an lần trước tiên không có lại hiệu quả đáng kể, ta rất có thể tiếp tục lặp lại thêm nhiều lần nữa. Tôi đã thấy một số trong những Phật tử bao gồm thói quen thực hành thực tế nghi thức ước an do đó mỗi tháng một hoặc hai lần, ngay cả khi bọn họ không chạm mặt vấn đề gì không ổn định trong đời sống. Điều này siêu tốt, do đây cũng đó là phương thức để ta rèn luyện cho tâm thức mình được an định, vững chãi hơn trong hồ hết hoàn cảnh có thể xảy đến cho ta.

Quý vị rất có thể nhận thấy rõ tức thì rằng câu hỏi cầu an như trên hoàn toàn không mang ý nghĩa sâu sắc khẩn mong hay van xin, mà là sự việc nỗ lực trở lại quán chiếu tự tâm, làm thanh tịnh trung khu ý và phát khởi trọng điểm đại bi. Bài toán xưng niệm danh hiệu đức ý trung nhân Tát Quán chũm Âm và siêng tâm tụng hiểu phẩm kinh Phổ Môn là một phương tiện mầu nhiệm để giúp bọn họ đạt được mục đích như thế. Nói giải pháp khác, năng lượng xua tung sự không an tâm của ta đó là năng lực của trọng tâm đại bi, và một khi tâm ấy đã làm được phát trở nên tân tiến trong ta thì nhãi ranh giới phân biệt giữa ta và người tình Tát Quán cố gắng Âm sẽ được thu nhỏ dần, dẫn mang lại không còn tồn tại người mang đến và fan nhận trong hành vi “thí vô úy”, đề xuất sự an ổn tự nhiên phát sinh trong ta mà lại không cần ước ao cầu.

Như vậy, nếu họ đến chùa nhờ thầy tụng kinh ước an, hoặc thỉnh chư tăng mang lại nhà, thì tác dụng cũng đang kém rộng so với việc chính ta dấn hiểu và tiến hành đúng như đã nói trên. Vày như vẫn nói, việc cầu an không thể là một trong nghi thức ban phước kiêng họa, cơ mà điểm đặc trưng nhất chính là giúp ta được an tâm, tức thị xua tan đi sự bất an, rối rắm trong ta.

Tuy nhiên, giữa những trường hợp không tồn tại điều kiện để triển khai việc cầu an lành tại nhà, ta cũng rất có thể tổ chức nghỉ ngơi chùa, tuy nhiên vẫn bắt buộc tự bản thân tụng niệm, lễ bái chí thành, thay vị chỉ phụ thuộc sự tụng niệm của chư tăng, còn bạn dạng thân mình chỉ có mặt để “hầu kinh” và xem như xong chuyện. Ngay cả khi chư tăng tụng tởm thì ta cũng phải để hết trọng tâm ý mình vào từng lời khiếp tiếng kệ bắt đầu mong đạt được hiệu quả.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Lòng xe điếu là gì

  • Vì sao nguyên tử trung hòa về điện

  • Honda crea 50cc mới giá bao nhiêu

  • Sirius độ kiểng

  • x

    Welcome Back!

    Login to your account below

    Retrieve your password

    Please enter your username or email address to reset your password.